13 cuộc tấn công mạng gây ra tổn thất cực lớn năm 2022

Các cuộc tấn công mạng liên tiếp nổ ra, đối tượng cũng rất đa dạng tuy nhiên phần lớn chủ yếu nhằm vào cơ sở hạ tầng các hệ thống chứa nhiều thông tin quan trọng như hệ thống cơ sở y tế, chính phủ, cơ sở giáo dục,….. Trong số đó Ransomware vẫn là phương thức tấn công gây ra những tổn thất nặng nề cũng như số lượng tấn công lớn từ các mục tiêu dù là lớn hay nhỏ. 

13-cuoc-tan-cong-mang-gay-ra-ton-that-cuc-lon-nam-2022-ivim
Tấn công mạng – Mối nguy hại cho doanh nghiệp

 Hãy cùng iVIM  xem xét 13 cuộc tấn công mạng gây ra tổn thất lớn nhất trong năm vừa qua cũng những tổn thất mà doanh nghiệp phải chịu cho những cuộc tấn công trên. 

>> Xem thêm: Ransomware là gì? Nỗi lo của doanh nghiệp Việt 2022

1. Tấn công Chính phủ Costa Rica – Tháng 11/2022

Chính phủ Costa Rica gần đây đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau nhiều tuần chịu đựng các cuộc tấn công ransomware vào các hệ thống quan trọng của họ. Do đó, chính phủ không thể trả lương cho công chức đúng hạn và yêu cầu họ đăng ký thanh toán qua email hoặc các phương thức trên giấy. Cuộc tấn công cũng làm gián đoạn hệ thống thuế và hải quan, khiến hoạt động hậu cần xuất nhập khẩu của nước này sụp đổ. Nhóm ransomware Conti yêu cầu khoản tiền chuộc 20 triệu đô la, tuyên bố rằng các cuộc tấn công đã được thực hiện để lật đổ chính phủ. Băng nhóm tội phạm công bố ước tính 50% dữ liệu bị đánh cắp trong cuộc tấn công kéo dài nhiều tuần. Chính phủ Costa Rica chưa trả tiền chuộc.

tan-cong-mang-gay-ra-ton-that-cuc-lon-nam-2022-ivim
Nhóm ransomware Conti yêu cầu chính phủ Costa Rica khoản tiền chuộc 20 triệu đô la (Nguồn: Internet)

2. Medibank – Tháng 10/2022

Một cuộc tấn công gây tổn thất lớn vào công ty bảo hiểm sức khỏe Medibank đã ảnh hưởng đến tất cả 3,9 triệu khách hàng hiện tại và trước đây của họ. Những kẻ tấn công yêu cầu khoản tiền chuộc 9,7 triệu đô la để không công bố dữ liệu bị đánh cắp, nhưng Medibank đã từ chối trả. Băng nhóm tội phạm sau đó đe dọa sẽ tiết lộ dữ liệu mỗi ngày nếu tiền chuộc vẫn chưa được trả. Ngay cả trước khi bồi thường cho khách hàng và các chi phí pháp lý và quy định được thanh toán, cuộc tấn công đã được ước tính gây thiệt hại cho Medibank từ 25 đến 35 triệu đô la. Ngoài ra, Medibank đã trì hoãn việc tăng phí bảo hiểm cho đến tháng 1 năm 2023, điều này sẽ khiến công ty thiệt hại thêm 62 triệu USD.

tan-cong-mang-gay-ra-ton-that-cuc-lon-nam-2022-ivim
Công ty bảo hiểm sức khỏe Medibank trở thành nạn nhân của tấn công mạng (Nguồn: Internet)

3. Hệ thống Y tế Common Spirit – Tháng 10/2022

Một cuộc tấn công ransomware vào Hệ thống Y tế Common Spirit đã ảnh hưởng đến các bệnh nhân trên toàn quốc. Là một trong những nhà điều hành bệnh viện lớn nhất của Hoa Kỳ, hệ thống này điều hành 140 bệnh viện và 2.000 địa điểm chăm sóc bệnh nhân. Hồ sơ sức khỏe điện tử không khả dụng khi hệ thống của bệnh viện ngoại tuyến. Cuộc tấn công đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc bệnh nhân khi một số bệnh nhân được dùng sai liều lượng và những người khác phải trì hoãn các ca phẫu thuật quan trọng, bao gồm ít nhất một ca phẫu thuật ung thư. Ước tính có khoảng 20 triệu bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công này.

tan-cong-mang-gay-ra-ton-that-cuc-lon-nam-2022-ivim
Hệ thống Y tế Common Spirit – Là một trong những nhà điều hành bệnh viện lớn nhất của Hoa Kỳ (Nguồn: Internet)

4. Tấn công Uber – Tháng 09/2022

Cuộc tấn công vào Uber năm nay cho thấy những mối nguy hiểm do kỹ thuật xã hội (social engineering) gây ra. Những kẻ đe dọa đã phá vỡ sự phòng thủ của công ty bằng cách gửi thông báo xác thực hai yếu tố giả mạo, thúc giục nạn nhân nhấp vào liên kết để xác minh yêu cầu. Sau khi xâm phạm tài khoản của nhân viên, những kẻ tấn công đã sử dụng mạng riêng ảo của công ty để truy cập tài nguyên mạng nội bộ. Họ đã có quyền truy cập vào dịch vụ quản lý quyền truy cập đặc quyền của công ty, sử dụng dịch vụ này để leo thang đặc quyền tài khoản và tuyên bố có quyền truy cập vào một số hệ thống Uber, bao gồm AWS, Duo, GSuite, OneLogin, Slack, VMware và Windows.

tan-cong-mang-gay-ra-ton-that-cuc-lon-nam-2022-ivim (3)
Cuộc tấn công vào Uber (Nguồn: internet)

5. Rockstar Games – Tháng 09/2022

Sau khi có quyền truy cập vào các hệ thống nội bộ của công ty, kẻ tấn công đã tải xuống mã nguồn hoàn chỉnh của Grand Theft Auto 5 và 6 cũng như các thông tin bí mật khác trong một cuộc tấn công vào Rockstar Games. Vi phạm này xảy ra bằng cách nhắm mục tiêu các công cụ cộng tác được sử dụng bởi các nhà phát triển, chẳng hạn như Slack và Confluence Wiki. Những kẻ tấn công dường như quan tâm đến việc tống tiền hơn là công bố dữ liệu bị đánh cắp.

tan-cong-mang-gay-ra-ton-that-cuc-lon-nam-2022-ivim
Rockstar Games bị Ransomware tấn công nhằm mục đích đòi tiền chuộc (Nguồn: Internet)

6. Phần mềm độc hại Acid Rain Wiper – Tháng 05/2022

Các cuộc tấn công phần mềm độc hại wiper lan rộng đã tàn phá Ukraine kể từ khi cuộc chiến với Nga bắt đầu. Phần mềm độc hại Acid Rain sử dụng các cuộc tấn công brute-force để tìm tên tệp của thiết bị và sau đó xóa sạch mọi tệp mà nó có thể tìm thấy. Các cuộc tấn công đã khiến hàng chục nghìn modem ngừng hoạt động kể từ khi chúng bắt đầu vào đầu năm 2022.

7. Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) – Tháng 4/2022

NHS cung cấp cơ sở hạ tầng cho hàng chục nghìn tổ chức y tế. Trong khoảng thời gian sáu tháng, một cuộc tấn công đã xâm phạm hơn 100 tài khoản nhân viên NHS và sử dụng chúng để gửi email lừa đảo. Một số chiến dịch lừa đảo đã cố lấy cắp thông tin xác thực của Microsoft. Những email lừa đảo này chủ yếu là các cảnh báo tải xuống tài liệu giả mạo, hoàn chỉnh với tuyên bố từ chối trách nhiệm của NHS ở cuối mỗi thư. Mặc dù NHS đã chuyển sang Office 365, nhưng điều đó không hoàn toàn chấm dứt các tin nhắn lừa đảo, vẫn tiếp tục với số lượng nhỏ hơn nhiều.

8. Đại học Austin Peay State – Tháng 4/2022

Một cuộc tấn công ransomware vào Austin Peay State Universit đã khiến trường đại học này phải tạm dừng ngay trước khi kỳ thi cuối kỳ bắt đầu. Trường đại học kêu gọi giảng viên, nhân viên và sinh viên ngắt kết nối máy tính của trường khỏi mạng và tránh sử dụng bất kỳ thiết bị nào của trường trong khuôn viên trường hoặc ở nhà. Chỉ các thiết bị cá nhân như máy tính xách tay và điện thoại di động mới có thể tiếp tục truy cập email và các tài nguyên khác của trường đại học. Trường đại học đã hủy bỏ kỳ thi cuối kỳ và đóng cửa tất cả các phòng máy tính.

tan-cong-mang-gay-ra-ton-that-cuc-lon-nam-2022-ivim (5)

9. Đại học Quốc tế Florida – Tháng 4/2022

Một nhóm ransomware đã tấn công Đại học Quốc tế Florida chỉ vài tuần sau vụ tấn công vào Đại học Bang Nông nghiệp và Kỹ thuật Bắc Carolina (A&T). Cùng một nhóm, ALPHV/BlackCat, đã nhận trách nhiệm cho cả hai. Những kẻ tấn công đã đánh cắp 1,2 terabyte dữ liệu nhạy cảm, bao gồm số an sinh xã hội, tài liệu kế toán và cơ sở dữ liệu email. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, trường đại học thông báo không có bằng chứng nào cho thấy vụ tấn công đã làm lộ thông tin. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu bảo mật đã kiểm tra dữ liệu bị đánh cắp và xác minh nó là có thật.

10. A&T Bắc Carolina –  Tháng 3/2022

Đại học Bang Nông nghiệp và Kỹ thuật Bắc Carolina đã trở thành nạn nhân của ransomware trong kỳ nghỉ xuân. Cuộc tấn công nhắm vào nhiều hệ thống, bao gồm Blackboard, Banner ERP, Qualtrics, VPN, Jabber và Chrome River. Mất điện kéo dài có nghĩa là học sinh không thể nộp bài tập và các lớp học đã bị hủy bỏ. Nhóm ransomware chịu trách nhiệm về vụ tấn công tuyên bố đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của giảng viên, nhân viên và sinh viên, cũng như các hợp đồng, dữ liệu tài chính và nhiều cơ sở dữ liệu.

11. Nvidia –  Tháng 2/2022

Đầu năm nay, nhà sản xuất vi mạch Nvidia đã bị một cuộc tấn công trong đó một terabyte dữ liệu đã bị đánh cắp, bao gồm tên người dùng và hàm băm mật mã của hơn 70.000 nhân viên Nvidia. Nhóm ransomware Lapsus$ đã nhận trách nhiệm về vụ hack. Đầu tiên, băng nhóm tội phạm yêu cầu loại bỏ một tính năng khiến card đồ họa Nvidia không được ưa chuộng để khai thác tiền điện tử, sau đó sửa đổi yêu cầu về trình điều khiển đồ họa nguồn mở cho tất cả các card trong tương lai. Nhóm đe dọa sẽ tiết lộ dữ liệu bị đánh cắp nếu Nvidia không đáp ứng yêu cầu của họ.

12. Hội Chữ Thập Đỏ – Tháng 01/2022

Những kẻ tấn công đã nhắm mục tiêu vào chương trình đoàn tụ gia đình của Hội Chữ thập đỏ thông qua một lỗ hổng chưa được vá trong nền tảng quản lý mật khẩu doanh nghiệp của tổ chức. Chương trình đoàn tụ có mục tiêu kết nối lại các gia đình bị chia cắt do di cư, chiến tranh và thiên tai. Các tác nhân đe dọa do chính phủ tài trợ có khả năng phải chịu trách nhiệm vì cuộc tấn công được thiết kế riêng cho các hệ thống của Hội Chữ thập đỏ. Những kẻ tấn công đã ở trong hệ thống hơn 70 ngày với quyền truy cập vào thông tin nhận dạng cá nhân, bao gồm cả vị trí, của hơn 515.000 người trong chương trình.

13. Twitter – Tháng 01/2022

Vào đầu năm 2022, một kẻ tấn công đã sử dụng lỗ hổng zero-day để giành quyền truy cập và lấy cắp tên người dùng, số điện thoại và địa chỉ email của gần 6 triệu người dùng Twitter. Dữ liệu người dùng bị đánh cắp có khả năng được kết hợp với các thông tin khác được lấy từ web để xây dựng cơ sở dữ liệu sau đó được rao bán trên một diễn đàn tin tặc.

>> Tin tức: Top 7 cuộc tấn công Ransomware lớn nhất năm 2021

Trên hết, những cuộc tấn công này cho thấy tầm quan trọng của việc liên tục cảnh giác trước các cuộc tấn công mạng. Dù năm 2023 mang đến điều gì, chúng ta phải sẵn sàng đối mặt với nó bằng các chiến lược và nguồn lực phù hợp. 

dlp-bao-ve-du-lieu-ivim
iVIM cung cấp Giải pháp bảo vệ dữ liệu hàng đầu (Nguồn: Internet)

Hiện nay có rất nhiều cách để bảo vệ trước những cuộc tấn công Ransomware như những phần mềm Antivirus hay đầu tư hơn Triển khai một hệ thống bảo vệ dữ liệu như giải pháp DLP . Những biện pháp này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như các tấn công từ Ransomware. iVIM là một trong những đơn vị triển khai các giải pháp về bảo vệ dữ liệu đứng đầu trên thị trường, với nhiều năm kinh nghiệm triển khai cho rất nhiều khách hàng từ quy mô nhỏ đến lớn với yêu cầu bảo mật cao. 

HÃY CHỦ ĐỘNG BẢO VỆ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN TRƯỚC KHI TRỞ THÀNH NẠN NHÂN CỦA RANSOMWARE